Những dấu ấn khó quên tại Australia mở rộng 2012

Grand Slam đầu tiên của năm là nơi khẳng định đẳng cấp của Djokovic, tôn vinh Azarenka và đưa hai ngôi sao Stosur, Mardy Fish “trở lại mặt đất” sau giai đoạn thăng hoa cuối năm ngoái.

Djokovic chỉ có thể vượt lên với khoảng cách mong manh trong chiến thắng thứ bảy liên tiếp trước Nadal.

Trận chung kết đơn nam của hai tay vợt mạnh nhất

Novak Djokovic và Rafael Nadal đã cống hiến cho người xem một trong những cuộc so tài đáng nhớ nhất trong lịch sử quần vợt. Tay vợt người Tây Ban Nha gây bất ngờ trong set đầu bằng chiến thắng 7-5, nhưng Djokovic không hổ danh là người đang dẫn đầu bảng tổng sắp ATP, giành chiến thắng trong hai set tiếp theo với tỷ số 6-2, 6-4.

Với quyết tâm lật đổ sự thống trị của tay vợt số một thế giới, Nadal thực hiện cuộc lội ngược dòng đáng nhớ trong set thứ tư. Từ chỗ bị dẫn 3-4, 0-40, “ông vua sân đất nện” buộc đối thủ phải đánh loạt tie break. Trong loạt đánh này, Nadal bị dẫn 5-3 trước khi ăn liên tiếp 4 điểm để giành chiến thắng.

Trong set quyết định, hai tay vợt tiếp tục rượt đuổi. Nadal ăn break khi tỷ số là 4-2 nhưng lại để mất một break quan trọng. Djokovic vượt lên trong 2 game cuối và giành chiến thắng 7-5.

Với thời gian thi đấu lên tới 6 giờ, cuộc so tài giữa hai tay vợt mạnh nhất thế giới là trận chung kết dài nhất trong lịch sử Grand Slam. Theo giới chuyên môn, trận đấu này có thể sánh ngang trận chung kết Wimbledon 2008 giữa Roger Federer và Nadal (Nadal thắng 6–4, 6–4, 6–7, 6–7, 9–7).

Azarenka “lột xác” trở thành tay vợt nữ số một thế giới

Trước Australia mở rộng 2012, Azarenka chơi 24 giải Grand Slam liên tiếp và thành tích tốt nhất là vào bán kết Wimbledon năm ngoái. Riêng tại Australia mở rộng, thành tích tốt nhất của tay vợt 22 tuổi người Belarus trong 6 lần tham dự trước đây là vào tứ kết.

Vượt xa dự đoán của nhiều chuyên gia, Azarenka đã khởi đầu năm 2012 một cách hoàn hảo. Một tuần trước Australia mở rộng, cô đoạt chức vô địch Sydney Internacional. Phong độ thuyết phục kéo dài suốt Grand Slam đầu tiên của năm và đỉnh cao là hai trận thắng thuyết phục trước nhà vô địch năm ngoái Kim Clijsters ở bán kết và Maria Sharapova ở chung kết.

Đáng chú ý hơn, trận chung kết đã diễn ra với ưu thế thuộc về Azarenka. Cô đại thắng Sharapova với tỷ số 6-3, 6-0, trong đó set thứ hai kết thúc chỉ sau 36 phút.

Với chiến thắng trong trận chung kết đơn nữ Australia mở rộng, Azarenka đã vượt qua chính Sharapova để trở thành tay vợt số một thế giới.

Ngôi sao chủ nhà Sam Stosur gây thất vọng

Tay vợt 27 tuổi đã vươn tới đỉnh cao khi đoạt chức vô địch Mỹ mở rộng năm ngoái và rơi xuống “vực thẳm” khi bị loại ở vòng một Australia mở rộng 2012 ngay trước mặt các CĐV nhà. Trong trận mở màn với đối thủ không được xếp hạt giống Sonana Cirstea, Stosur để thua chỉ sau hai set với tỷ số 7-6, 6-3.

Lần gần nhất Stosur bị loại ở vòng một Australia mở rộng diễn ra 7 năm trước, khi cô còn là một tay vợt trẻ. Điều an ủi duy nhất cho Stosur là vẫn giữ được vị trí số 5 thế giới.

Thất bại của Mardy Fish

Sau khi kết thúc năm 2011 với vị trí thứ 8, tay vợt người Mỹ được giới hâm mộ kỳ vọng sẽ tiến xa trong năm nay. Nhưng Fish đã không đáp ứng được điều đó khi bị loại ở vòng hai Australia mở rộng trước đối thủ không được xếp hạt giống người Colombia, Alejandro Falla. Bất ngờ hơn, Falla giành chiến thắng chỉ sau 3 set với tỷ số 7-6, 6-3, 7-6.

Với 3 chiến thắng trong 4 lần đối đầu trước, Fish được đánh giá cao hơn. Nhưng lối chơi của anh thiếu hẳn sự nhanh nhẹn trong khi quyết tâm và độ chính xác của những cú đánh cuối sân sở trường có phần giảm sút.

Ở nội dung đơn nam, Fish chính là hạt giống mạnh bị loại sớm nhất. Điều gây bất ngờ nữa là Falla sau khi vào vòng ba để thua Philipp Kohlschreiber, một tay vợt khác không được xếp hạt giống, với tỷ số 6-3, 6-2, 7-6.

* Những pha đánh đẹp nhất trong trận chung kết đơn nam Australia mở rộng giữa Djokovic và Nadal (xem clip).

* Azarenka thắng áp đảo Sharapova trong trận chung kết đơn nữ (xem clip).

* Samantha Stosur thua Sonana Cirstea 7-6, 6-3 ngay tại vòng một đơn nữ (xem clip).

* Alejandro Falla bất ngờ thắng Mardy Fish 7-6, 6-3, 7-6 ở vòng hai đơn nam (xem clip).

* Marcos Baghdatis nổi cáu tự đánh gãy 4 cây vợt trong trận thua Stanislas Wawrinka(xem clip).

Thúy An

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.