Xu hướng game 2008: Casual game và eSport lên ngôi?

(Dân trí) – Đã xa rồi thời hoàng kim của những game bắn súng như Quake, Counter-Strike, hay những game chiến thuật như Star Craft… Năm 2008 là thời kỳ đỉnh cao của game Online, với sự lên ngôi của Casual game (hame giải trí đơn giản) và Esport (Thể thao điện tử).

Hãy cùng chúng tôi gặp gỡ một chuyên gia và một fan cuồng nhiệt của game Counter Strike.

 

Có thể nói, thị trường game online đang ngày một sôi động. Điều gì khiến game online từ khi xuất hiện ở thị trường Việt Nam không những không giảm nhiệt theo thời gian mà ngày càng phát triển mạnh mẽ?

 

Đức Anh (Chuyên gia Gamek.vn): Với lợi thế kết nối cộng đồng mạnh mẽ, game online hay chính xác hơn là game trực tuyến nhiều người chơi (Massive Multiplayer Online – MMO) có thể cho phép hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người chơi trong game cùng một lúc. Game thủ khi chơi không đơn giản chỉ còn là chơi game nữa, mà họ được sống trong một cuộc sống ảo, được giao tiếp, có các mối quan hệ với những người chơi khác. Điều đó làm cho game online ngày càng hấp dẫn.

 

Việt Hùng (Nick Schnappi – Đội trưởng Team Counter Strike T-rex): Thị trường game online Việt Nam đang phát triển rất mạnh, càng ngày càng đa dạng, phong phú . Điều này một phần nhờ những game mới liên tục xuất hiện thu hút khá nhiều sự chú ý của game thủ.

 

Hãy chia sẻ cụ thể hơn về xu hướng hiện nay của thị trường game online Việt Nam?

 

Đức Anh: (Chuyên gia của gameK.vn): Casual game (game giải trí đơn giản) ngày càng được giới trẻ yêu thích.  Vài năm trước khi có sự xuất hiện của Audition, thì lượng game thủ tuổi “teen” được thu hút vào những game này ngày càng nhiều. Chính Audition đã tạo nên một thứ “mốt” trong giới xì tin về một game có những thứ mà lứa tuổi này rất yêu thích: thời trang, âm nhạc… Sau đó thì cũng xuất hiện thêm nhiều game giải trí đơn giản khác như Boom Online, game nhảy SDO…

 

Từ đầu năm 2008, thị trường game online VN đón nhận thêm một trào lưu game mới, đó là game bắn súng trực tuyến góc nhìn người thứ nhất (MMOFPS). Cả ba nhà phát hành lớn nhất VN là Vingame, FPT Online và VTC Games đều lần lượt tung ra 3 game bắn súng của mình là Đặc nhiệm anh hùng (Special Force – FPT Online), Đột kích (Cross Fire – VTC Games) và Biệt đội thần tốc(Sudden Attack – Vinagame). Ba game này đã tạo ra được một cơn sốt ban đầu, thu hút số lượng khá lớn game thủ  tham gia, do người chơi VN cũng đã từng rất quen thuộc với Counter-Strike. Đây cũng có thể coi là những game giải trí đơn giản, bởi người chơi hầu như không cần phải “cày cuốc” gì cho nhân vật của mình nhiều. Tất cả chỉ nằm ở kỹ năng bắn của từng game thủ.

 

Việt Hùng (nick Schnappi – Đội trưởng Team Counter Strike T-rex): Game online ở VN bây giờ một là tập trung vào những game hình ảnh đẹp và cốt truyện hay, hoặc casual game như Audition, Boom – các game giải trí đơn giản cho phần đông người có thể chơi được đặc biệt là phái nữ. Thêm nữa các game thể loại đối kháng cũng được mọi người hưởng ứng khi Esport đang phát triển mạnh.

 

Những nhân tố mới có lẽ chính là những thể loại game bắn súng onl MMOFPS. Ví dụ như CrossFire, Special Force, hay Sudden Attack mặc dù mới xuất hiện nhưng đã lôi kéo rất nhiều game thủ tham gia. Các giải đấu cũng quy mô và nhiều hơn, chắc chắn sắp tới thể loại game này còn phát triển rất mạnh.

 

Bạn vừa nhắc đến Esport. Liệu đó có phải là nhân tố mới đáng chú ý nhất trong năm 2008 của game online VN?

 

Đức Anh: (Chuyên gia GameK.vn): Đúng vậy! Từ khi các game bắn súng xuất hiện trong làng game online VN, thì các nhà phát hành tổ chức các giải Esport và nhấn mạnh vào yếu tố Esport trong game online ngày càng tăng. Để thu hút người chơi bằng các sự kiện liên tục vào game, tránh sự nhàm chán, các nhà phát hành muốn tổ chức các cuộc thi đấu để những người chơi, các bang hội thi đấu với nhau.

 

Ba game bắn súng trực tuyến đều tổ chức những giải đấu cho riêng mình, riêng Đột kích của VTC Games còn tham gia cả vào giải đấu Esport truyền thống. Những game khác như Audition cũng tổ chức thi đấu toàn quốc, Tiểu Bá Vương tranh tài để chọn đội đi thi đấu quốc tế, VLTK vẫn duy trì cuộc đấu Thiên hạ đệ nhất bang…

 

Việt Hùng (nick Schnappi – Đội trưởng Team Counter Strike T-rex): Chắc chắn rồi, Esport đang phát triển rất mạnh mẽ, không chỉ ở VN mà toàn thế giới. Số lượng người chơi ngày càng đông, vì thế không có lý gì khi các nhà phát hành lại không tập trung vào các thể loại này. Đây là những game mọi người chơi bằng chính khả năng của mình, bằng chính năng khiếu bản thân và không có một kịch bản có sẵn như những game online cần “cầy cuốc”, do đó đã chơi là sẽ không nhàm chán.

 

Không ai có thể phủ nhận sức hút của game online. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, có không ít các vấn đề tiêu cực đang nẩy sinh từ việc chơi game, các bạn nghĩ sao về điều này?

 

Đức Anh: (Chuyên gia GameK.vn): Tôi nghĩ là trong cộng đồng game thủ, mặt xấu chỉ là cá biệt, bởi điểm tốt còn rất nhiều. Các game thủ đã không chỉ biết chơi game. Những lời kêu gọi của cộng đồng game thủ quyên góp ủng hộ các nạn nhân trong các cơn bão lụt, vụ sập cầu Cần Thơ v..v… là một minh chứng. Mới đây, game thủ game Đặc nhiệm cũng tổ chức đi thăm em bé bị súc vật cắn, hay các game thủ của cộng đồng VTC Games đã quyên góp quần áo cũ, vật dụng… làm quà đưa đến cho trẻ em vùng cao SiMaCai…  Chúng tôi (trang Gamek.vn ) với tư cách là một trang thông tin game thì luôn cố gắng đưa đến cho các độc giả nói chung, không chỉ game thủ về những việc làm có ý nghĩa này.

 

Việt Hùng (nick Schnappi – Đội trưởng Team Counter Strike T-rex): Cái này tôi không có ý kiến, vì các tệ nạn xã hội có thể liên quan đến game, nhưng chưa chắc đã bắt nguồn vì chơi game mà các tệ nạn đó xảy ra. Có thể số lượng người chơi game, quan tâm đến game đông hơn, nên những tệ nạn gần đây ta gán mác cho là vì game, do game nhưng lý do thực sự phải chẳng chỉ là sự nhận thức chưa tốt của từng cá nhân.

 

Các bạn có lời khuyên gì cho các game thủ để lành mạnh hóa việc chơi game không?

 

Đức Anh: (Chuyên gia GameK.vn): Rất đơn giản. Các bạn hãy chơi game để giải trí, hãy để nó giúp cuộc sống tốt hơn chứ không phải là ảnh hưởng đến các vấn đề khác của bạn như việc học hành, gia đình, sức khỏe…

 

Việt Hùng (nick Schnappi – Đội trưởng Team Counter Strike T-rex): Các bạn hãy chơi game bằng niềm đam mê và tinh thần Fair Play. Chúng ta chơi game để có được niềm vui, sự hơn thua chỉ là phụ.

 

 

Nhận định của đại diện nhà phát hành game về xu hướng game năm 2008

 

Xin ông cho biết vài nét điển hình trong game online năm nay?

 

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Phó giám đốc VTC Game, Công ty đầu tư và phát triển CNTT Intecom – VTC: Năm 2008 là năm bùng nổ nhiều game mới lạ nên người chơi có nhiều sự lựa chọn hơn. Với lợi thế Internet là một kênh kết nối, những người tham gia vào game được tương tác, đời sống phong phú trong game giúp game online tiếp tục thu hút thêm nhiều game thủ và thúc đẩy các nhà phát hành tiếp tục tung ra các game mới đáp ứng yêu cầu người chơi.

 

Hiện nay hầu hết 3 Nhà phân phối lớn là VTC Game, VinaGame, FPT Online đều đang  phát hành những game và tổ chức những giải đấu mang tính chất “thế thao điện tử”, nên năm nay có thể nói esport là hướng đi mới của các nhà phát hành game lớn. Theo tôi, năm 2008 sẽ là năm của những game thể thao điện tử trong thị trường game online.

 

Còn về vấn đề tiêu cực trong game online thì sao thưa ông? Ông có đồng quan điểm với các bạn trẻ của chúng ta ở trên không?

 

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Chính vì yếu tố lạm dụng game chơi quá đà gây ra nhiều phản ứng phụ. Cũng vì tại Việt Nam, giải trí bằng game online là một hình thức mới nên đánh giá của dư luận xã hội có phần nghiêm khắc hơn. Theo tôi, bản thân game online không xấu, nó cũng như những trò giải trí bình thường khác của con người, như việc bạn dùng thì giờ rảnh rỗi đi chơi, xem phim, coi bóng đá… Dần dần xã hội cũng sẽ coi việc giải trí bằng game online cũng giống như như những loại hình giải trí khác với tất cả các yếu tố tích cực của nó, và tất nhiên là nó cũng có vài yếu tố tiêu cực nếu bị lạm dụng.

 

Chân thành cảm ơn ông!

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.