“Cha đẻ” đĩa CD qua đời

TTO – Norio Ohga, nguyên chủ tịch của tập đoàn Sony, người đã có công khai sinh và phát triển loại đĩa compact (CD), đã qua đời ở tuổi 81 vào ngày 23-4 sau thời gian chữa trị không thành công.

“Cha đẻ” đĩa CD qua đời

>> Sony sẽ ngưng sản xuất đĩa mềm

Nguyên chủ tịch hãng Sony, ngài Norio Ohga đã qua đời ở tuổi 81 – Ảnh: AP

Ngay từ khi còn là sinh viên âm nhạc ở Tokyo, ông Ohga đã làm việc với cương vị là một người tư vấn, cố vấn của Sony cho đến năm 1959, khi ông chính thức tham gia làm việc toàn thời gian tại hãng này. Ông nhanh chóng nắm giữ vị trí chủ tịch, lèo lái “con thuyền” Sony tiến lên vững chắc trong ngành công nghiệp điện ảnh, trò chơi video và âm nhạc.

Chúng tôi luôn luôn theo đuổi những điều mà các công ty khác sẽ không chạm tới được. Đó là bí mật lớn về sự thành công của chúng tôi“, ngài Ohga trả lời phỏng vấn của hãng AP vào năm 1998.

Ở cương vị thủ lĩnh, ông đã nhìn thấy tiềm năng của đĩa compact từ rất sớm và nỗ lực đưa Sony giành lấy thành công trong lĩnh vực này.

Sự đào tạo như một nghệ sĩ đã dẫn dắt ông đưa ra định dạng 12cm (thời lượng phát vào khoảng 75 phút), cung cấp đủ dung lượng lưu trữ, cho phép người nghe có thể nghe trọn Bản giao hưởng Số 9 của Beethoven mà không bị gián đoạn. Các chuẩn kỹ thuật đó vẫn tiếp tục được dùng cho đến ngày nay.

Năm 1982, Sony bán chiếc đĩa CD (Compact Disk) đầu tiên ra thị trường và trong vòng 5 năm, doanh thu của đĩa CD tại Nhật Bản đã vượt qua loại đĩa hát LP (Long-playing, đĩa hát chơi được 33 vòng/phút).

Ngài Ohga còn là người tạo ra và đưa Sony vào nhóm các hãng kinh doanh game hàng đầu thế giới, đặc biệt là sau khi mua lại hãng Columbia Pictures vào năm 1989 với mức chi phí kỷ lục vào thời điểm đó, 3,4 tỉ USD.

Dẫn dắt Sony từ năm 1982 đến năm 1995, ngài Norio Ohga đã là cố vấn cao cấp của Sony cho đến lúc ông qua đời.

PHONG VÂN (Theo CNN)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.